Xe điện có nhiều ưu điểm, nhưng việc sử dụng cần tính toán kỹ. Ngay cả với những xe có phạm vi hoạt động gần 500km như Kia EV6, khi đi xa đến những “miền hoang dã”, các địa điểm sạc cần phải được tính đến.
Hành trình thử nghiệm Kia EV6 lần này sẽ xuất phát từ một vùng hẻo lánh (không có trạm sạc nhanh), đi qua cung đường ngoằn ngoèo gần như không có nhà dân ven đường – Ảnh: Motortrend
Đó là những gì mà Miguel Cortina, phóng viên Motortrend, cùng bạn đồng hành đã cảm nhận được sau khi sử dụng Kia EV6 đi một quãng đường khoảng 560km trong 10 tiếng, đến những vùng ít trạm sạc như Walla Walla, bang Washington, một trong những vùng sản xuất rượu vang ngon nhất của Mỹ.
Trải nghiệm
Khác với những trải nghiệm xe điện thường thấy, xuất phát từ thành phố với mức pin 90-100%, phóng viên của Motortrend lại chọn Walla Walla, một vùng hẻo lánh không có trạm sạc nhanh, để bắt đầu.
Anh đã xuất phát với mức pin 50%, đi về phía nam xa lộ 11 (Oregon Route 11) trước khi đi vào xa lộ 204.
Điểm dừng chân đầu tiên là trạm sạc Electrify America trong bãi đậu xe của Walmart, Island City, Oregon, khi mức pin chỉ còn 19%. Ngay ở trạm đầu tiên, họ đã đối diện với vấn đề sẽ thường xuyên ám ảnh các chủ xe điện: Cây hỏng, cây hoạt động. Cây sạc nhanh 350 kW bị hỏng. Rất may vẫn còn cây sạc nhanh 150 kW và mất 65 phút để pin lên 100%.
Khi pin đầy, họ dự định đi tiếp 240km đến điểm sạc tiếp theo.
Nhưng do mệt mỏi, họ quyết định nghỉ ngơi giữa đường ở Enterprise, Oregon, gần Rừng quốc gia Wallowa-Whitman. Trong lúc đó, họ tranh thủ cắm sạc thường và thêm được 9% dung lượng.
Lần này, họ đã đi tiếp dọc theo đường cao tốc Enterprise-Lewiston, đến gần biên giới giữa hai bang Washington và Oregon. Sau khi vượt sông Grande Ronde, khả năng off-road của Kia EV6 được bộc lộ rõ.
Trọng tâm thấp giữ cho chiếc xe luôn đầm chắc, công suất 225 mã lực và mô men xoắn cực đại 350 Nm của mẫu xe dẫn động cầu sau mang đến cảm giác lái tự tin.
Mặc dù Kia EV6 còn phiên bản mạnh hơn với công suất 320 mã lực và 605 Nm mô men xoắn, nhưng phiên bản công suất thấp hơn vẫn mang đến cảm giác lái tốt trên con đường ngoằn ngoèo.
Khi đến Lewiston, Idaho, pin còn ở mức 41%. Bộ sạc ChargePoint 50 kW trong một bãi đậu xe là điểm dừng chân cuối cùng trước khi quay trở lại Walla Walla. Sau 1 giờ 15 phút, Kia EV6 đạt mức pin 100%.
Tổng cộng, họ đã đi 560km đường, từ Walla Walla đến Lewiston, Idaho và quay trở về, trong 10 tiếng 30 phút. Họ có thể mất ít thời gian hơn, nếu không bị cảnh đẹp ven đường níu kéo, chụp ảnh và thả hồn trong đó. Nếu rời Walla Walla với mức pin 100%, họ chỉ cần sạc 1 lần duy nhất trên đường đi. Nhưng việc thiếu cây sạc như ý trên tuyến đường khiến họ không còn sự lựa chọn.
Việc thiếu trạm sạc hay trạm sạc hỏng khiến Kia EV6 phải dừng lại sạc nhiều lần hơn dự kiến – Ảnh: Motortrend
Kinh nghiệm
Chuyến đi này cho thấy người dùng cần thay đổi tư duy khi sử dụng một sản phẩm mới. Nhiều người đã có thói quen tư duy với trạm xăng, tự nhiên như thể là một điều hiển nhiên. Nhưng khi sử dụng xe điện lại cảm thấy bối rối. Do đó, đi xe điện chắc chắn đòi hỏi lập kế hoạch để hình thành thói quen mới.
Việc thiếu bộ sạc tại các vùng sâu vùng xa đồng nghĩa với việc phải mất nhiều thời gian và sự chuẩn bị trước bắt đầu. Nhưng sẽ không quá căng thẳng, có nhiều ứng dụng có thể hỗ trợ. Chỉ cần coi việc đi xa bằng xe điện như đi du lịch tự túc, sẽ thấy công việc lên kế hoạch không quá phức tạp: Lập bản đồ tuyến đường, xem xét phạm vi hoạt động của xe, các điểm sạc, tính toán sẽ dừng lại ở điểm nào và thời gian sạc cần thiết và tranh thủ nghỉ ngơi.
Tất nhiên, hệ thống trạm sạc đáng tin cậy sẽ giúp tránh được những câu chuyện ngoài ý muốn. Chẳng hạn, với hành trình của phóng viên Motortrend, một trong ba trạm sạc trên đường họ vào đã bị hỏng. Trên đường từ Walla Walla đến Portland, họ cũng đi qua hai trạm và đều có cây bị hỏng. Vậy là, không chỉ xây dựng càng nhiều trạm sạc càng tốt, bảo dưỡng trạm sạc cũng hết sức quan trọng.
Nhìn chung, chỉ cần coi như đang đi du lịch, sử dụng xe điện cũng không phải chuyện khó khăn, kể cả đó là chặng đường đi qua những vùng hẻo lánh.