Những vấn đề về nguồn cung đã khiến thời gian giao hàng cho một chiếc xe điện Tesla mới lên đến 9 tháng, thậm chí là lâu hơn. Điều này đã khiến những chiếc xe Tesla cũ trở nên “hot” và được người tiêu dùng săn đón với giá cao hơn cả giá bán lẻ.
Xe cũ giá cao hơn 30% xe mới
Ở một vùng đất xa xôi mà ngành công nghiệp ô tô điện gần như bị lãng quên, một trong những khoản đầu tư tốt nhất lại là sở hữu một chiếc Tesla mới.
Những chiếc Tesla Model 3 vài tháng tuổi với mức ODO vài trăm dặm đang được bán với giá 130 AUD (91.000 USD – 2,15 tỷ đồng) hoặc hơn, cao hơn 30% so với giá bán của xe mới.
Nguyên nhân là bởi thời gian giao hàng cho một chiếc xe mới quá lâu – lên đến 9 tháng khiến người mua mất kiên nhẫn. Họ sẵn sàng trả thêm những khoản tiền khổng lồ để không phải “xếp hàng” chờ đợi, ngay cả khi chiếc xe họ mang về là xe qua sử dụng.
Một loạt các gián đoạn đã xảy ra trong ngành công nghiệp ô tô đã làm thay đổi mô hình định giá truyền thống. Những khó khăn trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ việc tình trạng phong toả do Covid-19 tại nhiều nơi làm trì hoãn các lô hàng ô tô trên toàn thế giới. Giá xăng dầu tăng cao cũng thúc đẩy nhu cầu mua xe điện nhiều hơn.
Trên trang web của Tesla, một chiếc Tesla Model 3 Performance bảo cao cấp nhất có giá bán 91.600 AUD (64.200 USD – khoảng 1,5 tỷ). Nếu đặt hàng tại Sydney từ hôm nay, bạn sẽ được giao xe trong khoảng tháng 2 đến tháng 5/2023. Độ trễ giao xe tại Australia cao hơn hầu hết thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Đức. Trong khi đó, người mua xe Tesla tại Singapore sẽ chỉ phải đợi khoảng 4 tuần.
Chênh lệch thời gian giao xe tại các quốc gia tại thời điểm đặt hàng tính từ ngày 1/8. Đồ họa: Bloomberg
Do đó, giải pháp thay thế chính là tìm xe “gần như” chưa qua sử dụng từ một số nhà bán lẻ trên khắp nước Úc với giá 130.000 đến 138.000 AUD, theo Carsales.com. “Chúng tôi đã nói với bất kỳ ai đang cân nhắc bán xe EV hoặc hybrid của họ rằng bây giờ là thời điểm tốt nhất để bán và chúng tôi rất cần những chiếc xe của họ”, Kirstie Minifie, trưởng bộ phận tiếp thị của nhà đấu giá Lloyds Auctions cho biết. “Chúng tôi đang chứng kiến những chiếc xe điện qua sử dụng được bán đấu giá cao hơn giá bán lẻ ban đầu”.
Trong khi giá của những chiếc Tesla qua sử dụng cũng tăng lên ở các thị trường quan trọng khác như Mỹ, tình trạng “méo mó” về giá diễn ra đặc biệt nghiêm trọng tại Úc – quốc gia được xem là đi sau về ô tô điện.
Tại thị trường Úc, xe plug-in chỉ chiếm 2% trong tổng doanh số bán xe mới. Những dòng xe được bán chạy nhất ở đây cũng kém xa so với mức trung bình trên toàn cầu là 13% trong 3 tháng cuối năm 2021 (đã bao gồm một phần nhỏ thị phần ở những nước như Trung Quốc và Na Uy).
Việc tiếp cận với xe điện ở mức tương đối thấp của Úc đã khiến các nhà sản xuất ưu tiên phát triển các sản phẩm mới của họ tại những quốc gia khác thay vì lựa chọn thị trường này. Các trạm sạc ở Úc vẫn còn là một điều mới lạ với người tiêu dùng, mặc dù miễn phí ở nhiều địa điểm công cộng như bãi đậu xe tại siêu thị hay các trung tâm mua sắm.
Và giờ đây, những yếu tố này đều đang đẩy giá xe cũ trên toàn quốc khi người tiêu dùng đua nhau mua xe điện đã qua sử dụng.
Giờ đây, cả hai yếu tố này đều đang đẩy giá lên trên toàn quốc khi người mua đua nhau mua xe điện đã qua sử dụng. Tại Good Car Company, một doanh nghiệp tại Úc chuyên bán xe điện mới và xe đã qua sử dụng nhập khẩu, họ cho biết nhu cầu đang vượt xa nguồn cung. Đồng sáng lập công ty, ông Anthony Broese van Groenou cho biết thời gian chờ đợi có thể kéo dài đến hai năm đối với một số mẫu xe.
Ngay cả những chiếc xe điện cũ hơn như Nissan’s Leaf cũng đang được bán với giá cao hơn so với 2 năm trước. Ông cho biết một chiếc Hyundai Ioniq 5 có thể mất 12 tháng kể từ khi đặt hàng đến khi giao hàng và mất hai năm để chờ đợi một chiếc EV6 từ Kia.
Broese van Groenou nói thêm rằng: “Nhu cầu hiện nay đang ở mức chưa từng có so với trước đây, chúng tôi đang không thể theo kịp.”
NHƯ HUỲNH