Hyundai nuôi tham vọng cạnh tranh doanh số trên toàn cầu chứ không muốn giới hạn bản thân ở các khu vực phát triển.
Thị trường ô tô hiện tại có 3 luồng ý kiến xoay quanh xe điện: người yêu, kẻ ghét và người trung lập đang chờ công nghệ này phát triển hơn để đưa ra quyết định.
Các hãng xe, trên thực tế, cũng nằm trong nhóm nói trên. Nhóm ghét xe điện có thể tồn tại trong thập kỷ trước nhưng giờ cũng đã phải lục tục phát triển dòng xe này. Nhóm yêu xe điện đang đẩy mạnh mở rộng đội hình để chiếm lấy tiên cơ, trong khi nhóm “chờ thời” phần lớn tới từ những thương hiệu Nhật, chẳng hạn Toyota hay Honda.
Về phần mình, Hyundai, thế lực số 1 của làng xe Hàn Quốc, cũng là một bên cực quan tâm tới xe điện. Tuy vậy, không giống nhiều thương hiệu châu Âu, họ không muốn “dồn hết trứng về một giỏ”.
Theo giám đốc điều hành kỹ thuật Hyundai là Albert Biermann, hãng “không sẵn sàng từ bỏ động cơ đốt trong” vì nhiều khu vực còn chưa sẵn sàng cho xe điện trong ít nhất thập kỷ tới.
Mục tiêu gần nhất của họ là phát triển một động cơ đáp ứng tốt chuẩn khí thải Euro 7 cực kỳ khắt khe.
Đây sẽ là một dòng động cơ hoàn toàn mới, đồng nghĩa với một khoản tiền đầu tư lớn và một nguồn nhân lực khổng lồ cho công đoạn nghiên cứu phát triển đứng sau, tuy vậy đây là yếu tố được Hyundai nhận định là cần thiết.
Đúng như những gì vị lãnh đạo Hyundai nhận định, ngoài Tây Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ, các khu vực khác trên thế giới khó lòng chuyển đổi sang phục vụ xe điện trong một, thậm chí hai thập kỷ nữa.
Lắp đặt hệ thống sạc công cộng, nâng cấp mạng lưới điện, chờ người dùng thay đổi tư duy, triển khai các chính sách hỗ trợ bên bán lẫn mua… đều là những công đoạn không thể triển khai một sớm một chiều.
QUANG PHONG
Cảm biến chân ga Topspeed – giải pháp tốc độ cho mọi dòng xe được phân phối bởi công ty Total.