Sau khi nhiều mẫu xe tăng giá hoặc bị dừng bán tại Việt Nam, người dùng còn lại một số lựa chọn ô tô giá dưới 500 triệu đồng thuộc hạng A và B.
Xe hạng A
Với việc VinFast dừng kinh doanh Fadil, Toyota Wigo và Honda Brio không còn bán tại Việt Nam, phân khúc xe gầm thấp hạng A hiện chỉ còn hai mẫu ô tô là Kia Morning và Hyundai Grand i10.
Khác với đời trước, giá bán của Kia Morning và Hyundai Grand i10 chênh lệch ít hơn sau khi bước sang thế hệ mới. Morning có giá từ 359-449 triệu đồng, trong khi Grand i10 có giá từ 360-455 triệu đồng.
Cả hai dùng chung nền tảng khung gầm, song Grand i10 nhỉnh hơn Morning về các thông số kích cỡ bên ngoài và chiều dài cơ sở. Mặt khác, mẫu xe của Hyundai có thêm biến thể sedan với nội thất và khoang hành lý rộng rãi hơn.
Động cơ của hai xe không có nhiều khác biệt. Grand i10 thế hệ mới chỉ giữ lại động cơ Kappa 1.2L, công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 114 Nm – thấp hơn đời cũ. Morning cũng dùng động cơ Kappa cho công suất tương tự, tuy nhiên có dung tích 1.25L. Hai xe đều có hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Trang bị trên Morning và i10 nhìn chung đều ở mức cơ bản với đèn pha halogen, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện, ghế chỉnh cơ. Các tính năng an toàn gồm phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi, camera lùi và 2 túi khí.
Các phiên bản cao của Morning hơn Grand i10 một số tiện nghi như hệ thống âm thanh 6 loa thay vì 4, điều hoà tự động. Đổi lại, Grand i10 có cửa gió hàng ghế sau, tính năng ga tự động và cảm biến áp suất lốp.
Ngoài sedan và hatchback, phân khúc ô tô hạng A còn có hai mẫu xe gầm cao là Kia Sonet và Toyota Raize. Trong đó, phiên bản Kia Sonet Deluxe MT có giá 499 triệu đồng.
So với Morning hay Grand i10, Sonet có động cơ mạnh, di chuyển linh hoạt và rộng rãi hơn. Tuy nhiên là phiên bản thấp nhất, vì vậy các tính năng tiện nghi, an toàn của Sonet Deluxe MT chỉ tương đương Grand i10 và Morning.
Mặt khác, phiên bản này sử dụng hộp số sàn và phù hợp hơn với người mua xe chạy dịch vụ muốn tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu.
Xe hạng B
Trong khoảng giá dưới 500 triệu đồng tại phân khúc ô tô hạng B, người dùng chỉ có các mẫu sedan thay vì cả phương án xe gầm cao. Đổi lại là không gian rộng rãi, đa dụng hơn xe hạng A.
Nếu lựa chọn hai mẫu xe phổ biến nhất phân khúc là Toyota Vios và Hyundai Accent, tầm giá kể trên chỉ gồm các phiên bản dùng số sàn, có trang bị đơn giản và hướng đến người mua xe phục vụ kinh doanh.
Trong khi đó, mẫu sedan hạng B ăn khách còn lại là Honda City có giá trên 500 triệu đồng.
Phương án tiếp theo là Mazda2 1.5L AT – phiên bản sedan thấp nhất có giá 479 triệu đồng. Mazda2 có thiết kế thời trang và cảm giác lái tốt. Tuy nhiên không gian hàng ghế sau kém rộng rãi so với mặt bằng chung phân khúc.
Mazda2 1.5L AT thiếu nhiều trang bị so với các phiên bản cao hơn. Xe có vô-lăng nhựa, ghế nỉ, điều hoà chỉnh cơ, bị cắt tính năng ga tự động, cảm biến lùi, camera lùi, số túi khí giảm từ 6 còn 2.
Mazda2 được trang bị động cơ 1.5L, công suất 110 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm và hộp số tự động 6 cấp.
Các lựa chọn còn lại gồm, Mitsubishi Attrage (giá từ 380-490 triệu đồng) và Kia Soluto (giá từ 389-489 triệu đồng) – hai mẫu xe giá thấp nhất phân khúc.
Attrage có kích thước bên ngoài nhỏ hơn Vios, City song nội thất tương đối rộng rãi. Xe dùng động cơ 1.2L, công suất 77 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm – yếu hơn hầu hết mẫu ô tô cùng phân khúc. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT.
Các phiên bản cao của Attrage được trang bị đèn pha LED tự động, gương chiếu hậu gập/chỉnh điện, gạt mưa tự động, ghế da chỉnh cơ, điều hoà tự động, màn hình 7 inch, tính năng ga tự động, camera lùi và 2 túi khí.
Kia Soluto có kích cỡ không chênh lệch nhiều Attrage, tuy nhiên dùng động cơ 1.4L (công suất 94 mã lực, mô-men xoắn 132 Nm) mạnh hơn. Xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Danh sách trang bị tiện nghi và an toàn của Soluto gần như tương đồng Attrage, ngoại trừ việc không có điều hoà tự động và tất cả phiên bản dùng đèn halogen.
Theo Chí Vũ (Báo Giao Thông)
Cảm biến chân ga Topspeed – giải pháp tốc độ cho mọi dòng xe được phân phối bởi công ty Total