(Dân trí) – Có kích thước nhỏ hơn cả Hyundai Grand i10, Alto K10 được Suzuki bán tại Ấn Độ với mức giá hấp dẫn và hướng tới những khách hàng không đòi hỏi nhiều về tiện nghi.
Liên doanh Maruti Suzuki đã chính thức giới thiệu thế hệ thứ 3 của dòng xe đô thị giá rẻ Alto K10 đến người tiêu dùng Ấn Độ. Sản phẩm được định vị nằm giữa chiếc Celerio và “đàn em” Alto 800 – vốn có giá bán rẻ hơn tại quốc gia tỷ dân này.
Alto K10 có thông số dài x rộng x cao lần lượt là 3.530 x 1.490 x 1.520 (mm), chiều dài cơ sở 2.380mm. Đặt cạnh Hyundai Grand i10, mẫu xe Nhật Bản này ngắn hơn 275mm, hẹp hơn 190mm và trục cơ sở ngắn hơn 70mm. Tuy nhiên, so với chính thế hệ trước, Alto K10 bản 2022 vẫn dài hơn 85mm, cao hơn 45mm và chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 20mm.
Thiết kế của Suzuki Alto K10 2022 mang dáng vẻ hiện đại và tròn trịa hơn trước, tuy vậy vẫn có phần lỗi thời. Đầu xe với lưới tản nhiệt hình lục giác họa tiết tổ ong và chiếm gần hết khu vực này. Cụm đèn pha halogen vuốt về phía sau, tạo thành một khuôn mặt cười. Điểm “cải lùi” là đèn sương mù phía trước đã bị loại bỏ.
Thân xe tạo hình gọn gàng và có nhiều đường dập gân hơn thế hệ tiền nhiệm. Xi-nhan vẫn được đặt trên thân xe thay vì trên gương chiếu hậu, trong khi tay nắm cửa là dạng gạt lên cổ điển. Bộ vành thép 13 inch đi kèm phần ốp nhựa màu bạc.
Phía sau trông khá đơn điệu với đèn hậu halogen vuông vức và cản sau có đường cắt góc cạnh tương tự phần đầu xe. Cánh lướt gió tích hợp trên cửa cốp. Tương tự đời trước, chiếc xe 5 cửa này không có cần gạt nước kính sau, gây nhiều bất tiện cho tài xế.
Tương tự ngoại thất, tổng thể khoang lái của Suzuki Alto K10 2022 đã được hãng làm mới. Bảng táp-lô thẳng đứng và ghế ngồi bọc nỉ được phối 2 màu xám/be, tạo cảm giác rộng rãi và tươi sáng hơn. Tất nhiên, đa phần các bề mặt chỉ sử dụng chất liệu nhựa cứng.
Giống nhiều mẫu xe giá rẻ khác của liên doanh Maruti Suzuki, nút bấm điều chỉnh 2 cửa sổ phía trước được đặt ở khu vực trung tâm. Vô-lăng 3 chấu bọc urethane và tích hợp các phím bấm điều khiển chức năng.
Điểm nhấn ở nội thất của Alto K10 là màn hình thông tin – giải trí dạng cảm ứng 7 inch, hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh thông qua Apple CarPlay/Android Auto, đi kèm 4 loa. Dọc hai bên màn hình được trang trí bằng các thanh màu bạc.
Ngoài ra, bảng đồng hồ trước mặt người lái là dạng kỹ thuật số. Bên dưới hệ thống điều hòa chỉnh cơ có một ổ điện 12V, một cổng USB và cổng AUX.
Không gian dành cho hành khách ngồi sau khá rộng rãi khi so với kích thước của xe. Nhằm giữ giá thành thấp, Suzuki thậm chí đã “cắt” tính năng chỉnh điện cửa sổ hai bên, thay vào đó người dùng phải sử dụng tay quay – điều hiếm thấy trên xe hơi ngày nay.
Danh sách trang bị an toàn dừng ở mức cơ bản với 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cảm biến lùi và tự động khóa cửa khi xe lăn bánh.
Bên dưới nắp ca-pô của Alto K10 là động cơ xăng 3 xi-lanh 1.0L hút khí tự nhiên, cho công suất tối đa 66 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm. Hộp số sàn 5 cấp hoặc bán tự động (AGS) 5 cấp. Xe chỉ “ngốn” 4,1 lít/100 km đối với phiên bản số sàn và 4,01 lít với phiên bản AGS.
Tại Ấn Độ, Suzuki Alto K10 2022 có 4 bản trang bị (tiêu chuẩn, LXi, VXi, VXi+) và 6 màu sơn khác nhau, với mức giá từ 399.000 – 584.000 Rupee (tương đương 117 – 172 triệu đồng). Khách hãng cũng có thể mua thêm 2 gói phụ kiện là Glinto với các chi tiết mạ chrome và Impacto để bổ sung những điểm nhấn màu cam/đen cho ngoại thất xe.
Cảm biến chân ga Topspeed – giải pháp tốc độ cho mọi dòng xe được phân phối bởi công ty Total.
Ảnh: MotorBeam , Suzuki