Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 lao dốc không phanh, Hyundai ‘bay cao’ nhờ bộ đôi Santa Fe – Tucson

Sau tháng 8 “vụt sáng”, Mazda CX-5 bất ngờ giảm mạnh doanh số trong tháng 9.2022 và để nhiều đối thủ trong phân khúc crossover cỡ trung vượt mặt; trong đó có bộ đôi xe Hàn – Hyundai SantaFe và Hyundai Tucson.

Trong khi hầu hết phân khúc ô tô tại thị trường Việt Nam đang đồng loạt tìm lại đà phục hồi, “chiến địa” crossover cỡ trung trong tháng 9.2022 lại bất ngờ ghi nhận doanh số giảm cùng không ít xáo trộn, khi các mẫu xe ghi nhận doanh số trái chiều.

Cụ thể, số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc này với khoảng 10 mẫu xe đang được phân phối và công bố số liệu bán hàng (gồm Hyundai SantaFe, Kia Sorento, Mazda CX-8, Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Mitsubishi Outlander và bộ đôi Peugeot 3008/5008) bán ra tổng cộng 5.091 xe, giảm gần 500 xe, tương đương khoảng 10% so với tháng trước đó.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 lao dốc không phanh, Hyundai ‘bay cao’ nhờ bộ đôi Santa Fe - Tucson - ảnh 1
Tháng 9.2022, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam bất ngờ ghi nhận doanh số giảm nhẹ

Đáng chú ý, “tội đồ” lớn nhất dẫn đến sự sa sút của phân khúc crossover cỡ trung chính là Mazda CX-5. Sau tháng 8 “thăng hoa” với doanh số vượt trội hơn 1.000 xe, khép lại tháng 9, mẫu xe Nhật lại đột ngột “quay đầu” giảm mạnh khi các đại lý Mazda trên cả nước chỉ bán được tổng cộng 460 xe, giảm đến 640 xe, tương đương gần 60%.

Màn lao dốc doanh số này khiến Mazda CX-5 từ vị thế mẫu xe dẫn đầu trên bảng xếp hạng ở phân khúc crossover cỡ trung, chỉ sau một tháng đã bị đẩy xuống thứ 4, khi lần lượt để Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson và Honda CR-V vượt mặt.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 lao dốc không phanh, Hyundai ‘bay cao’ nhờ bộ đôi Santa Fe - Tucson - ảnh 2
Mazda CX-5 sau tháng 8 “thăng hoa” đã quay đầu giảm mạnh doanh số trong tháng 9

Cụ thể, bộ đôi xe Hàn sau giai đoạn giữa năm chững lại vì khan hiếm nguồn cung, những tháng gần đây đã bắt đầu lấy lại nhịp tăng trưởng. Kết thúc tháng 9 vừa qua, SantaFe ghi nhận lượng xe bán ra ấn tượng đạt gần 1.000 chiếc, vươn lên vị trí số một phân khúc. Trong khi đó, mẫu xe “đàn em” Tucson với thế hệ mới cải tiến vượt trội cũng duy trì “phong độ cao”. Tháng vừa qua, các đại lý xe Hyundai giao đến tay khách hàng 818 xe Tucson.

Trong khi đó, Honda CR-V cũng tận dụng rất tốt màn “ngã ngựa” của “đối thủ truyền kiếp” của CX-5 để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng crossover cỡ trung bán chạy nhất tháng với doanh số đạt 715 xe.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 lao dốc không phanh, Hyundai ‘bay cao’ nhờ bộ đôi Santa Fe - Tucson - ảnh 3
Bộ đôi xe Hàn gồm Hyundai SantaFe và Tucson tiếp tục đà tăng trưởng và vươn lên dẫn đầu phân khúc

Ở nhóm còn lại, “tân binh” Kia Sportage sau những tháng đầu tiên trở lại thị trường Việt ghi nhận doanh số tương đối ấn tượng, đến nay đã bắt đầu có dấu hiệu “chững lại”. Tháng 9 vừa qua, mẫu xe Hàn chỉ bán ra 455 xe, giảm 200 xe so với tháng 8. Trong khi đó, “đàn anh” Kia Sorento cũng không khá khẩm hơn là bao khi các đại lý Kia chỉ bán được 248 xe. Mitsubishi Outlander và Mazda CX-8 tháng vừa qua cũng ghi nhận doanh số giảm, lần lượt bán ra 336 xe (giảm 16 xe) và 174 xe (giảm 194 xe so với tháng 8.2022).

Điểm sáng hiếm hoi ở nhóm này thuộc về bộ đôi xe Peugeot, gồm Peugeot 3008 và 5008. Theo đó, kết thúc tháng 9, doanh số hai mẫu xe này đạt 887 xe, tăng 154 xe so với tháng liền trước. Đáng chú ý, nếu tính cộng dồn từ đầu năm 2022, hai mẫu xe châu Âu đã bán ra đến 8.214 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Điều này phần nào cho thấy, thương hiệu xe Pháp đang dần khẳng định được vị thế và phần nào chinh phục được khách hàng Việt.

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 lao dốc không phanh, Hyundai ‘bay cao’ nhờ bộ đôi Santa Fe - Tucson - ảnh 4
Sự xuất hiện của “tân binh” Ford Territory khiến phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, phân khúc crossover cỡ trung dù giảm nhẹ doanh số trong tháng 9 vừa qua, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng ở quý cuối năm 2022. Bởi lẽ, thị trường ô tô Việt Nam đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Trong khi, phân khúc này cùng với SUV đô thị cỡ nhỏ và xe gia đình (MPV) đang rất được ưa chuộng, do phù hợp với nhu cầu và thị hiếu hiện nay của phần lớn người dùng.

Mặc dù vậy, “chiến địa” crossover cỡ trung cũng được dự báo sẽ càng trở nên cạnh tranh hơn trong thời gian tới khi vừa đón chào thêm một “tân binh” Ford Territory. Bên cạnh thiết kế bắt mắt cùng danh sách trang bị vượt trội, mức giá bán khởi điểm thấp nhất phân khúc (822 triệu đồng) cũng hứa hẹn sẽ giúp mẫu xe nhà Ford ghi điểm với khách hàng.

 

Thanh niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.