Bất chấp các nỗ lực nâng cấp mạng lưới trạm sạc, người dùng ôtô điện vẫn vất vả mỗi khi sử dụng dịch vụ sạc pin ôtô.
Anders Hove là chuyên gia năng lượng hàng đầu thế giới, làm việc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford. Với người đàn ông này, quy trình sạc ôtô điện vẫn là điều khó khăn.
Dù ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hay khi đến các thành phố tại châu Âu và Mỹ, Anders Hove đều cảm thấy thú vị khi được cầm vô lăng ôtô điện chạy pin và thử nghiệm quy trình nạp năng lượng cho phương tiện này.
Lo ngại khi di chuyển xa
“Tôi đã quan tâm đến ôtô điện trong thời gian dài nhưng chưa có kinh nghiệm trực tiếp trong việc điều khiển hay sạc pin ôtô chạy điện mãi cho đến 2019”, Anders Hove mở đầu cuộc trò chuyện cùng Bloomberg.
Ở thời điểm đó, cơ sở hạ tầng sạc là một trong những rào cản lớn nhất ngăn ôtô điện tiếp cận với người tiêu dùng.
Năm 2019, Anders Hove thực hiện một chuyến du lịch qua ba quốc gia. Chuyến hành trình trên 3 chiếc ôtô điện khác nhau ấy đã giúp anh nhận ra cơ sở hạ tầng trạm sạc trở thành vấn đề lớn đối với những người lần đầu tiếp cận ôtô điện.
Theo Anders Hove, những người mua hoặc thuê ôtô điện đều sẽ lo ngại về phạm vi hoạt động cũng như cách sạc đầy phương tiện của họ trong một chuyến hành trình dài.
Những người này cần một điều gì đó có thể giúp họ tự tin rằng mình sẽ được tận hưởng trải nghiệm sạc tốt trên suốt hành trình.
Số lượng trạm sạc, thời gian sạc hay phạm vi hoạt động của ôtô điện cần phải mang lại cho các tài xế ôtô điện cảm giác tương đương với trải nghiệm trên ôtô vận hành bằng nhiên liệu hóa thạch.
“Vấn đề thực sự không nằm ở số lượng trạm sạc. Người dùng quan tâm nhiều hơn về tình trạng của trạm sạc. Liệu họ có thể nắm rõ toàn bộ tính năng trên mỗi trụ sạc, hay có thể dễ dàng sạc đầy bộ pin ôtô mà không có trở ngại gì hay không?”, Anders Hove nhận định.
Tại châu Âu, cơ sở hạ tầng phục vụ ôtô điện đã trở nên phổ biến và đa dạng hơn so với thời điểm 2019, nhưng một số chủ xe ôtô chạy điện vẫn gặp phải vài vấn đề tại những trạm sạc.
Anders Hove thuật lại trải nghiệm của mình ở châu Âu. Khi ấy, ông đang sở hữu 2 thẻ sạc ôtô được cung cấp bởi các đơn vị khác nhau.
Do vậy, trước mỗi lần sạc, Anders đều tra cứu trên mạng, tìm chính xác vị trí của trạm sạc tương ứng với từng thẻ để biết chắc rằng chiếc thẻ của mình hoạt động tốt.
Tuy vậy, khi Anders lần lượt sử dụng, không có chiếc thẻ nào hoạt động. Các trụ sạc đều báo không thể nhận dạng 2 chiếc thẻ của ông.
Anders sau đó đã phải chuyển sang quét mã QR, trải qua một quá trình thanh toán trực tuyến kéo dài mà không biết rõ liệu có thành công hay không để trả phí cho lần sạc của mình.
“Sự tích hợp giữa các ứng dụng, hệ thống thanh toán, thiết bị vật lý và phần mềm của các hệ thống sạc điện ôtô về cơ bản vẫn chưa hoàn thiện”, Anders Hove kết luận.
Hệ thống trạm sạc chưa thật sự tốt
Sau đó tại Bắc Kinh, Anders tiếp tục thử nghiệm tại ba trạm sạc khác nhau.
Một trong số đó được đặt trong tầng hầm tại trung tâm mua sắm. Anders đã phải gọi điện liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ sạc, yêu cầu họ xác minh rằng đây có phải là một trạm sạc chuẩn hay không.
Khi Anders đến nơi, các trụ sạc đã bị ngắt, trong khi những mảnh giấy trắng được ai đó dán lên màn hình.
Trao đổi với một bảo vệ của tòa nhà, Anders được biết các trụ sạc này nhiều khả năng đã không hoạt động trong vòng hai năm qua.
Kiểm tra lại, Anders nhận ra tình trạng của các trụ sạc không hề được cập nhật đến khách hàng qua phần mềm trên xe hay thậm chí là báo về công ty cung cấp dịch vụ.
Quay về năm 2019, Anders Hove từng cầm vô lăng một chiếc Tesla từ San Francisco và lái dọc bờ biển phía tây. Khu vực này vốn dĩ là sân nhà của Tesla, do vậy hệ thống trạm sạc rất đa dạng, phong phú với chất lượng ổn định.
Dẫu vậy, Anders vẫn phải chờ lên đến 25 phút để tới lượt mình, đồng thời cũng không thể tra cứu chính xác thời gian chờ hay đặt trước lịch sử dụng tại những trạm sạc.
Các vấn đề hiện hữu tại những trạm sạc đang ngăn cản việc tiếp cận các điểm sạc năng lượng, qua đó nâng cao những nghi ngại về phạm vi hoạt động của ôtô điện.
Sau cùng, Anders Hove tin rằng khi ôtô điện trở nên phổ biến, tình hình sẽ dần được cải thiện. Các công ty đầu tư trạm sạc cũng sẽ thúc đẩy việc sử dụng các trụ sạc do mình đầu tư nhờ nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Cảm biến chân ga Topspeed – giải pháp tốc độ cho mọi dòng xe được phân phối bởi công ty Total.
Phúc Hậu